2006/Nov/08

ดิฉันกำลังสับสนค่ะ

สับสนระหว่างคำว่า Bandwidth กับ Credit

สับสนว่าการขโมย Bandwidth กับ การให้ Credit เจ้าของภาพ มันเกี่ยวเนื่องกันหรือหักล้างกันอย่างไร?

คือรู้สึกว่ามันไม่เกี่ยวกันเท่าไรนะคะ แต่ก็เหมือนเกี่ยวอยู่หน่อยๆ เลยทำให้สับสนค่ะ ว่าเอาไงแน่

อืม ขอเวลาไปเรียบเรียงสมองก่อน หรือใครช่วยไขความกระจ่างได้ รบกวนช่วยทีนะคะ

edited

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาให้ความกระจ่างและตอบคำถามของเรานะคะ ได้ข้อมูลสนับสนุนความเข้าใจของเรา และแก้ความสับสนของเราไปได้มากๆทีเกียวค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะนอกจากนี้เราไปค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง Bandwidth มาอีกนิดหน่อย แล้วก็จะขอโพสที่เราเขียนตามความเข้าใจของเราเพิ่มเติมด้วยนะคะ ถ้าเราใช้ภาษาวกวนก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ เรียบเรียงไม่เก่ง ^^" และถ้าเห็นว่ามีข้อผิดพลาดอะไรแจ้งมาได้เลยนะคะ เราจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

1. Bandwidth คืออะไร
>ความหมายของ Bandwidth ในการทำเวป อันนี้เราไปหาความหมายมาจากเวป
wikipedia เพื่อให้เป็นสากลที่ทั่วโลกเข้าใจกันนะคะ แปลมาคร่าวๆดังนี้ค่ะ

Bandwidth คือปริมาณของข้อมูลที่สามารถให้ดาวน์โหลดจากเวปหนึ่งๆ ได้ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ตัวอย่างเช่นผู้ให้บริการพื้นที่สำหรับทำเวป หรือ web hosting ต่างๆมักจะเขียนบอกอัตรา Bandwidth สำหรับให้ลูกค้าเข้าไปดูได้เช่น Bandwidth 100GB/เดือน ซึ่งหมายความว่าเวปนั้นๆจะมีการถ่ายเทข้อมูลได้ไม่เกิน 100GB ในช่วงเวลา 1 เดือน ถ้าหากว่ามีคนเข้ามาดูที่เวปนั้นๆ หรือข้อมูลจากเวปนั้นถูกดาวน์โหลดมากเกินกว่า 100 GB ก็จะทำให้เวปนั้นๆไม่สามารถเข้าไปดูได้

อันนี้พอจะเข้าใจคร่าวๆไหมคะ? เราเองก็แปลไม่เก่งนักแต่ก็แปลจากความเข้าใจค่ะ จะลองไปอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษได้ที่เวป wikipediasearch หาคำว่าBandwidth นะคะเลื่อนลงไปข้างล่างหน่อยจะเจอหัวข้อ Meaning of bandwidth in web hosting ค่ะ ลองอ่านดู

>จากความหมายคร่าวๆข้างต้นเราก็มีข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อยค่ะว่า เวปที่เจ้าของซื้อพื้นที่มาทำเวปเองนั้นก็ต้องเสียเงินค่า Bandwidth อยู่แล้ว ส่วนเวปบางเวปที่เป็นเวปฟรีล่ะ? เวปฟรีเหล่านั้นก็จะมี Bandwidth ปริมาณหนึ่งให้สามารถใช้ได้ในอัตราที่ไม่เสียเงิน และถ้าผู้ใช้เวปนั้นมีการใช้ Bandwidth เกินอยู่บ่อยๆ ก็จะมีทางเลือกจาก host ของเวปว่าจะ upgrade หรือไม่ จะได้เพิ่ม Bandwidth ให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่การ upgrade นั้นต้องเสียเงิน

>การทำให้ Bandwidth ของเวปนั้นเกินเกิดจากอะไรได้บ้าง? ที่เรานึกออกก็มีสองกรณีค่ะ อาจจะมีอีกแต่นึกยังไม่ออกนะคะเพิ่มเติมได้ค่ะ
1.) การที่มีคนเข้าเยี่ยมชมเวปนั้นเป็นจำนวนมาก
2.) การที่มีคนดาวน์โหลดข้อมูลจากเวปนั้นๆในปริมาณมาก

ดังนั้นการนำภาพมาจากเวปนั้นๆ มาโพสในพื้นที่ของเราโดยใช้ URL ของเวปของเจ้าของเลยเป็นการดึงปริมาณการดาวน์โหลดข้อมูลที่ควรจะอยู่เฉพาะที่เวปนั้นๆ มาไว้ที่พื้นที่ของเรา ซึ่งเจ้าของเวป ไม่ได้รับรู้ และไม่ได้มีส่วนได้อะไรกับปริมาณการดาวน์โหลดที่ถูกดึงไป จึงเรียกว่าเป็นการ Hot link หรือ การ Direct link หรือการขโมย Bandwidth นั่นเอง

ดังนั้นการเอารูปของเวปหนึ่งๆมาโพสในพื้นที่ของเราโดยใช้ URL ของเวปนั้นโดยตรงจึงเป็นการขโมย Bandwidth ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำค่ะ เพราะเราไม่มีสิทธิ์อะไรในพื้นที่ของคนๆนั้น เราไม่ได้ไปช่วยเขาจ่ายเงินค่า Bandwidth หรือค่าเวป ค่ะ ซึ่งถ้าเราต้องการจะโพสภาพนั้นจริงๆ ก็ควรจะหาพื้นที่ของตัวเอง หรือ host สำหรับเก็บรูป upload รูปนั้นขึ้นไป แล้วก็โพสค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรจะขออนุญาตจากเจ้าของเวป เจ้าของภาพนั้นๆเพื่อนำภาพของเขามาโพสก่อน และ ให้ Credit แก่เจ้าของภาพ หรือสถานที่นำภาพมาด้วยค่ะ ซึ่งก็จะต่อเนื่องไปถึงเรื่อง Credit ต่อไปด้วย

2. เรื่องของ Credit
การนำภาพ หรือข้อมูลที่เป็นของผู้อื่นมาใส่ไว้ในพื้นที่ของตัวเองนั้น ควรจะขออนุญาตเจ้าของภาพก่อนทุกครั้ง หรืออย่างน้อยให้เครดิต ลิงค์กลับแหล่งที่นำภาพมา ในกรณีที่จำไม่ได้ก็ควรที่จะชี้แจงไว้ว่า เป็นภาพที่ได้มาจากที่อื่น แต่ไม่สามารถจำแหล่งที่มาได้ และถ้าหากว่าเจ้าของภาพ หรือข้อมูลนั้นมาเจอ เจ้าของมีสิทธิ์
โดยสมบูรณ์ที่จะขอให้ลบภาพ หรือข้อมูลนั้นออก และสิ่งที่คุณทำได้ในตอนนั้นก็คือการขอโทษเจ้าของภาพ และเจ้าของข้อมูลนั้นๆค่ะ ไม่ควรจะไปบอกว่าไม่ทราบจริงๆว่าไม่อนุญาตให้นำไปโพสที่อื่น เพราะเป็นมารยาทพื้นฐานของผู้ที่เล่นเวปต่างๆจะควรทราบน่ะค่ะ และเมื่อถึงตอนนั้นความรู้สึกที่เสียไปของเจ้าของภาพ หรือข้อมูล มันคงจะไม่กลับมาดีดังเดิมได้ 100% หรอกนะคะ จึงควรอย่างยิ่งที่จะขอก่อนนำภาพหรือข้อมูลมาโพสค่ะ

ถ้าใครมีความเห็นเพิ่มเติมหรือจะแย้งอะไรก็แจ้งมาได้เลยนะคะ เราจะได้แก้ไขเพื่อข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจากความเห็นของ chibi, vendetta, xenopyro, InSilence, BeeJang, Zerbirus, MiN, ohx3 ด้วยนะคะ

edit @ 2006/11/09 15:04:59

Comment

Comment:

Tweet


เราชอบบทความนี้มากเลยค่ะ หลายครั้งที่ตัวเองโดนทำ hotlink รู้สึกแย่อ่ะ
ภาพไม่ไ้ด้หวงนะ แต่ช่วยอัพขึ้น serv ใหม่หน่อย แค่นั้นเอง

เราขออนุญาติเอาบทความนี้ไปลงที่อื่นได้มั้ยคะ
#23 by niji (158.108.182.75) At 2008-07-03 14:33,
หมวกกันน๊อค : คงไม่วกวนเกินไปนะคะ ^^

gojee : จ้า ปีหน้าโลดพี่ขอเวลาไปลดพุงก่อนนะ รู้สึกจะพอง กรั่กๆ

คุณ Mono : หวังว่าคุณจะอ่านได้เข้าใจนะคะ จะได้ไม่สับสน หายไม่สบายแล้วมาอ่านใหม่ก็ได้นะคะ

Ren : อ่ะ -_-"

hakururu : แอดได้เลยค่ะ

น้องปลา : ด้วยความยินดีค่า

คุณเจ้าชายน้อย : เราเองก็เคย hot link เหมือนกันค่ะเมื่อตอนที่เรายังไม่รู้จักว่า bandwidth คืออะไร เมื่อเรารู้เราก็เลิกค่ะ คิดว่าคงมีหลายคนสับสนเรื่องนี้อยู่จริงๆ
#22 by reafre At 2006-11-17 19:11,
ไม่เคยนึกถึงเรื่องการขโมยแบนด์วิธเลยครับ ดีครับที่มาบอกแบบนี้ คิดว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้เหมือนกัน
#21 by เจ้าชายน้อย At 2006-11-15 17:04,
เคยได้ยินคำว่า"เปลืองแบนด์วิธ"แต่เพิ่งเข้าใจก็วันนี้นี่เองว่าคืออะไร
ขอบคุณมากสำหรับความรู้ดีๆค่ะ
#20 by plariex At 2006-11-11 12:20,
เรื่องแบบนี้คุไม่ค่อยรู้เรื่องง่าค่ะ=w=llll
เพราะคุไม่ได้สนใจตรงนี้มั้งแต่สนใจเรื่องเครดิสและเพราะแบนวิสคุไม่รู้จัก แหะๆ
แต่ก็พอเข้าใจนะค่ะ ไม่ชอบเหมือนกันเวลาที่คนอื่นๆมาขโมยของๆเขาบ้านโดยไม่สนใจน่ะ แย่จังเลยนะค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมบลอคนะค่ะ>w<ขอแอดไปแหละค่ะ
#19 by hakururu✿ At 2006-11-10 23:47,
อะฮิ้ววว เข้าโหมดสาระ น้องเรนรับมะด้ายยยย

งงฮ้าบบบบ งงงงงง
#18 by The Ren At 2006-11-10 09:00,
เพิ่งจะมีเวลามานั่งอ่านอะค่ะ
พอจะเข้าใจขึ้นมาบ้างล่ะค่ะแต่ยังอ่านไม่หมดปวดหัวมึนตึ๊บอะค่าไม่ฉะบาย
อ่ะ..เป็นปีหน้าก็ได้ฮะ จะได้เก็บตัง 55
แต่คาดว่าเดือนหน้าก็คงจะคอสเดี่ยวไปก่อน

อยากคอสครบวงเหมือนกันฮะ ไว้ปีหน้ามาคอสด้วยกันๆๆ
#16 by 【Gojee -고지】 At 2006-11-09 21:22,
เมื่อก่อนเคยงงว่าแบนวิธคืออะไร ตอนนี้เข้าใจแล้วค่า แฮ่
#15 by หมวกกันน็อค At 2006-11-09 21:06,
chibi : พี่ก็เข้าใจแบบนั้นนะคะ ว่ามันไม่เกี่ยวกัน ขอบคุณมากจ้าที่มาไขข้อข้องใจให้นะจ๊ะ

vendetta : ตอบได้กระจ่างเห็นภาพมากๆ ถ้าประเทศไทยเอาผิดทางกฏหมายกันบ้างนี่คงโดนกันไปหลายนะ

xenopyro : ไม่งงค่ะ เข้าใจได้ชัดเจนเลย ขอบคุณนะคะ

InSilence : ขอบคุณมากๆเน้อ ไม่ซีเรียสหรอกจ้ะ เข้าใจๆ

cancer : เราก็ได้กระจ่างขึ้นมากด้วยล่ะค่า ^^

BeeJang : เห็นด้วยกับคุณบีค่ะ เราคิดว่ามันคนละเรื่องกันนะคะ

Zerbirus : เปรียบเทียบเห็นภาพนะ แต่ว่าเปรียบให้ละเอียดเหมือนพวกลักลอบพ่วงไฟพ่วงน้ำกับบ้านคนอื่นนะ ว่ามั้ย?

jd459 : ไม่มีใครเล่นของกับพี่หรอกจ้า แค่พี่สับสนนิดหน่อย ตอนนี้กระจ่างแล้ว อิอิ นี่พี่ว่าจะเอาเลข jd ไปซื้อลอตเตอรี่สักใบเผื่อจะถูก ฮ่าๆ

Yuri : เรื่อง credit จริงๆมันเกี่ยวเนื่องกับเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยนะคะ มันสามารถเอาผิดทางกฏหมายได้เหมือนกันค่ะ เพียงแต่ในไทยยังไม่มีกรณีให้เห็นมากเท่าไร

gojee : ไม่มีใครทำอะไรหรอกค่ะ แค่สับสนนิดหน่อยค่ะ เดือนหน้ามี project แล้วน่ะค่ะ แต่ก็อยากคอส LS จัง เป็นปีหน้าได้มั้ยคะเนี่ย? หรือถ้าน้องจะคอสก่อนก็ได้เลยนะคะจะตามไปสโตรค XD

shun : เพิ่งกระจ่างเหมือนกันฮับพี่

MiN : ไม่งงค่ะ ละเอียดมากเลย อ่านแล้วเข้าใจค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ohx3 : เข้าใจว่าเอาผิดได้ทั้งสองกรณีเหมอืนกันค่ะ เพียงแต่ในไทยยังไม่เห็นมากนักน่ะค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบนะคะ

#14 by reafre At 2006-11-09 15:41,
อ่านแล้วเพิ่งเข้าใจเหมือนกันค่ะว่าแบนด์วิทช์มันคืออย่างนี้เอง

การให้เครดิตโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าของโดยตรงถือว่ามีความผิดทางกฏหมายค่ะ
อีกอย่าง บางคนเข้าใจว่าลิขสิทธิ์จะเกิดก็ต่อเมื่อทำการจดเอกสารอย่างเป็นทางการ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ค่ะ
ลิขสิทธิ์เกิดขึ้นทันทีที่มีการสร้างหรือคิดค้นสิ่งนั้นๆออกมา และได้รับการคุ้มครองโดยอัตโนมัติไปจนถึง 50 ปี (ถ้าจำไม่ผิด) หลังจากที่เจ้าของผลงานเสียชีวิตโดยไม่ต้องมีการจดสิทธิบัตรใดๆค่ะ
ซึ่งกฏหมายลิขสิทธิ์นี้เบสมาจาก Burne Convention และ Universal Copyright Convention ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในทุกประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก (แน่นอนว่าไทยก็เป็นสมาชิกค่ะ)

ข้าพเจ้าก็ไม่ได้รู้เหตุการณ์จริงทั้งหมดก็จริง แต่ถ้าจะให้เดาล่ะก็ ไม่ใช่แค่หักล้างกันไม่ได้ อาจจะเอาผิดทางโน้นได้ทั้ง 2 กรณีเลยก็เป็นได้นะ?
#13 by ohx3 At 2006-11-09 10:21,
Bandwidth กับ Credit

เอ๊ะ??มันเกี่ยวกันเหรอ??

แบบที่เรารู้ละกันนะ..

Bandwidth เป็นเรื่องของการรับส่งข้อมูลนี่คะ
ประมาณว่า เวลาที่เราทำ Website เราจะได้รับการให้
Bandwidth จำนวนหนึ่งมา (ไม่ว่าจะเป็น Website เสียเงินหรือไม่ก็ตาม)
และเราต้องจัดการการรับส่งข้อมูลให้อยู่ในจำนวนที่ได้รับมาซึ่งในแต่ละเว็บจะกำหนดจำนวนต่างกัน

ตัวอย่างเช่น รูปที่อัพอยุ่ใน Website ใดๆก็ตาม
เมื่อมีการเรียกรูปนี้ดูก็จะเป็นการใช้ Bandwidth เกิดขึ้นทุกครั้ง

เพราะฉะนั้นถ้ามีการเรียกดูมากๆก็จะยิ่งเป็นการหมุนเพิ่ม Bandwidth ให้มีการใช้มากขึ้น

และในส่วนนี้ที่เกิดปัญหา Bandwidth
ส่วนมากจะเกิดจากคนที่ใช้วิธีเก็บ Link URL จากรูปหรือไฟล์นั้นๆมาแปะในที่ของตัวเองเลย
โดยที่ไม่ได้ใช้วิธีเก็บไฟล์หรือรูปนั้นๆมาอัพใหม่ (ในส่วนนี้จะเรียกเป็น Hot Link หรือ Direct Link)

และถ้าเป็น Website เสียเงินคนที่เป็นเจ้าของเว็บ หรือผู้เสียเงิน คือผู้ที่ต้องรับภาระจ่ายเงิน
ในกรณีที่ Bandwidth เกินจากที่ได้รับมา..(ส่วนมาในไทยจะเป็น 1GB จะ 500 บาท)
แต่ใน website ที่ไม่เสียเงินจะเป็นว่าเข้าไปจัดการอะไรในไซด์ไม่ค่อยได้..(ส่วนมากนะ) ^.^b

ส่วนเรื่อง Cradit เป็นเหมือนการให้ลิขสิทธิ์แก่ผุ้ที่เราอ้างถึง หรือ Cradit ถึง
และตามมารยาทที่สมควรแล้วผู้ที่จะนำไปใช้ต้องมีการแจ้งกล่าวบอกให้แก่เจ้าของก่อน
ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเมลล์แจ้ง หรือ ส่งข้อความไปยังที่ใดๆที่เจ้าของสามารถรับรู้ได้ก็ตาม
เพื่อรอการรับอนุญาตก่อนนำไปดำเนินการต่างๆ
(แต่ถ้าพวกเวปที่แจกเลยโจ้งๆอย่างแจก Font,แจก Wallpaper อยู่แล้วคงไม่มีปัญหาที่เอามาน่ะนะ...คิดว่า)

แต่ส่วนมากจะเป็นการนำไปใช้เลยโดยไม่ได้บอกแก่เจ้าของก่อน
แล้วใช้วิธีการแปะๆบอกในที่ของตัวเองเลย...
ส่วนมากถ้าทำแบบนี้ก็ถือว่าอย่างน้อยก็ไม่ได้บอกว่าเป็นตัวเอง...ซึ่งก็โอเค

หวังว่าเราจะไม่พูดงงๆนะ (^.^)b
#12 by MiN At 2006-11-09 03:02,
โอ้ เป็นอย่างงี้เองเหรอเนี่ย พลอยได้ความรู้ไปด้วย ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างนะคะ
#11 by shun At 2006-11-08 21:38,
ก็อย่างที่ๆอธิบายกันไปละฮะ แบนวิชมันก็เหมือนการเอามาดื้อเลยหงะ จิ๊กลิงค์เค้มาด้วย ว่างั้น
ว่าแต่โดนใครทำอะไรมาเหรอฮะ??

...งานเดือนหน้าว่างมั้ยฮะ จะชวนคอสLS..แต่ยังหาอิมเมจมะได้เยย..= =
#10 by 【Gojee -고지】 At 2006-11-08 21:02,
bandwidth มันเป็นการขโมยโฮสไม่ใช่หรือ? ไม่แน่ใจอ่ะค่ะ - สร้างความเสียหายให้

แต่การไม่ใช่เครดิต ไม่เสียหาย แต่เจ็บใจอ่ะ
#9 by _Yuri_ At 2006-11-08 20:11,
มีใครมาเล่นของกะพี่รือ?

ถ้าขโมยแบนหวิดแร้วไม่ให้เครดิตก็เล่นของกลับไปปปปปปเค่อะ
#8 by jd459 At 2006-11-08 17:07,
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับน้องหนิง

การจะเอารูปเราไป โดยงับ url เราไปโพสด้วยนั้น มันก็ประมาณมีคนมาอาศัยนอนที่บ้านฟรีๆ กินค่าไฟ ค่าน้ำ โดยให้เราจ่ายซะงั้น

จะว่าขออนุญาตมาแล้วนะมันก็ไม่ถูก
#7 by Zerbirus (210.1.12.100) At 2006-11-08 12:29,
คนละเรื่องกันเลยค่า

คำอธิบาอ่านของคนบน ๆ ได้นะคะ
แต่ขอเสริมว่า ถึงให้ Credit แต่ใช้ Bandwidth คนอื่นก็ไม่ถูกค่ะ
#6 by BeeJang At 2006-11-08 12:13,
อื้ออ อ่านตอนแรกก็สับสนตาม เจ้าของบล็อกเหมือนกัน

พออ่านเม้นท์ของคนอื่นๆแล้วถึงได้กระจ่าง

ว่ามันเป็นอย่างงี้ อ่ะ เรอะ เรอะ มันเป็นอย่างงี้ อ่ะ เรอะ
#5 by cancer At 2006-11-08 11:50,
มันคนละเรื่องเลยค่ะ แต่หลายคนชอบโมเมเอามาเป็นเรื่องเดียวกันและคิดว่ามันหักล้างกันได้

(ขอใช้คำอธิบายแบบง่ายๆละกัน)Bandwidth เป็นเรื่องของปริมาณในการรับส่งข้อมูล ซึ่งเว็บแต่ละที่เขาก็มีลิมิตของเขา หากว่ามันเกิน ก็จะเกิดค่าใช้จ่าย และคนที่จ่ายไม่ใช่คนเข้ามาดูเว็บ แต่เป็นคนสร้าง คนจ่ายค่าเว็บ

ส่วนการให้เครดิต เป็นเรื่องของ "มารยาท" ล้วนๆเลยค่ะ การให้เกียรติ ซึ่งหลายๆคนไม่ค่อยสำนึกเรื่องนี้เท่าไหร่

หลายคนเข้าใจว่า ให้เครดิตแล้วจะ direct link มาได้เลย คิดว่าหลายคนนั้นคงไม่รู้ว่า การ Direct link มันก็ประหนึ่งไปเปิดหน้าเว็บของเค้าดูอยู่ แล้วการเอาไป link เยอะๆ มันกิน Bandwidth กินมากๆ เกินลิมิต เจ้าของภาพ เจ้าของเว็บนั้นๆก็ต้องจ่าย ไม่ใช่คนที่คนที่มาทำ direct link ถ้าคุณขอ แล้วเค้าให้ คุณให้เครดิตเค้า ก็หมายความถึง คุณควรจะก๊อบรูปนั้นไปแปะในพื้นที่เว็บของคุณซะ มันก็โอเคแล้ว...

ถึงเค้าจะสับสน แต่อย่าไปสับสนตามเค้าค่ะ

ป.ล. ที่อธิบายยาวๆ นี่ไม่ใช่อธิบายเจ้าของบลอคนะคะเพราะรู้ว่าทราบอยู่แล้ว แต่อธิบายเผื่อคนอื่นที่มาอ่านแล้วยังงงๆอยู่ค่ะ

ป.ล.2 ทำไมเราดูซีเรียสจังวุ้ย...
#4 by ★InSilence★ At 2006-11-08 11:44,
งืมม ขอตอบตามที่เข้าใจละกันนะคะ ผิดพลาดตรงไหนขออภัย

คือ bandwidth กับ credit โดยตัวมันเองไม่เกี่ยวกันเลยค่ะ แต่ที่เห็นพอจะโยงกันได้ ก็อาจจะในกรณีที่เจ้าของเวบ upload รูปขึ้นไปบนเวบตัวเอง แล้วมีคนอื่นนำรูปนั้นไปโพสต่อที่อื่นโดยใช้ url เดียวกันนั้น ไม่ได้ upload ใหม่บนพื้นที่ตัวเอง ทำแบบนี้เปลือง bandwidth ของเวบเจ้าของรูปค่ะ (ก็ที่เรียกกันว่าขโมย bandwidth) ทำแบบนี้ ถ้าถูกเจ้าของเค้าไม่พอใจเอา จะมาอ้างว่า "ก็ให้ credit คุณแล้ว" ไม่พอค่ะ คือให้ credit แล้วก็จริง (ไม่ได้แอบอ้างรูปว่าเป็นของตัวเอง) เรื่องลิขสิทธิ์ ok เคลียร์...แต่เรื่อง bandwidth ที่เค้าต้องเสียไปก็ยังเป็นปัญหาให้ไม่พอใจกันอยู่ดี เพราะงั้นก็ หักล้างกันไม่ได้ค่ะ

แบบนี้งงมั้ยเนี่ย แหะๆ
#3 by xenopyro At 2006-11-08 11:37,
ขโมยแบนด์วิธนี่คงเหมือนตีนแมวอ่ะพี่ (ฝรั่งเค้าเอาเรื่องทางกฎหมายด้วยล่ะ เพราะเหมือนโดนหลอกกินเงินซะงั้น เคยเห็นในเอวเจ) ดักตีหัวเจ้าของบ้านแล้วดูดทรัพย์

ส่วนไม่ให้เครดิตเข้าข่ายทำร้ายความรู้สึก เอาความรักความชอบมาย่ำยีด้วยดารอวดอ้างเป็นของตนเอง เสือกไสให้เจ้าของเป็นผีไปพลางๆ อ๊าง *พี่ปลาตบกระเด็น เว่อร์ละๆ*
#2 by vendetta At 2006-11-08 11:37,
ไม่รู้ว่าเรื่องอะไรแต่พอจะเดาออกนิดๆไงไม่รู้

เอาตามคำถาม มิ้นว่ามันคนละเรื่อง ไม่เกี่ยวเนื่อง และหักล้างไม่ได้(เว้ย)ค่ะ

ขโมย bandwitch นี่เข้าข่ายกินเงินชาวบ้านค่ะ ส่วนให้เครดิต (ในกรณีมีการขอกันก่อน ไม่ใช่ประเภทเอาไปดื้อๆ แล้วบอกก็ไม่ได้แอบอ้างว่าฉันเขียน/วาดนิ) ไม่ได้แปลว่า ให้เอาแบนวิชไปด้วยเง้ออออ มันแค่ขอนำผลงานของคุณไปเผยแพร่ พร้อมชื่อคนสร้างสรรค์ (แต่ไม่ได้บอกเอาให้เอาแบนวิชไปด้วย)

ประมาณนี้มั้ง มิ้นเข้าใจแบบนี้นะคะ
#1 by chibi At 2006-11-08 11:11,